Nexomon: Extinction เกมที่ต้องบอกว่าเป็นแรงบันดาลใจให้กับอีกหลาย ๆ เกม

Nexomon- Extinction เกมที่ต้องบอกว่าเป็นแรงบันดาลใจให้กับอีกหลาย ๆ เกม

เกมดังอย่างโปเกมอน ก็เป็นอีกเกมหนึ่งที่ต้องบอกว่าเป็นแรงบันดาลใจให้กับอีกหลาย ๆ เกมในท้องตลาด นั่นก็เป็นเพราะว่ารูปแบบเกมที่เข้าถึงง่าย ประกอบกับภาพในเกมที่ทำออกมาได้อย่างน่ารัก จึงไม่แปลกที่ค่ายเกมอื่นอยากลองทำตามดูบ้าง ซึ่งทีมพัฒนาเกม Nexomon: Extinction ก็เป็นหนึ่งในนั้นเหมือนกัน แต่จะประสบความสำเร็จหรือไม่ ต้องให้เหล่าเกมเมอร์เป็นผู้ตัดสินเอาเอง

ขอบคุณภาพจาก : gamemonday.com

ระบบ Gameplay

สไตล์การเล่น Nexomon: Extinction อยู่ในรูปแบบของ RPG ที่มีการเดินเรื่องเหมือนกับกำลังดูการ์ตูนสักเรื่องหนึ่ง โดยผ่านการเล่าเรื่องเป็นระยะ ๆ ส่วนวิธีการเล่นก็ถอดแบบต้นฉบับมาเป๊ะ ๆ นั่นคือ การเลือก Monster เพื่อเข้าไปสู้กับ Nexomon และมีการไล่จับตัวอะไรเหมือนกับเกมโปเกมอนเลย แต่ถึงแม้ว่าจะเหมือนเกือบ 100 % ก็ตามที แต่อย่างน้องก็ยังมีการเพิ่มความแปลกใหม่เข้ามาร่วมด้วย อย่างเช่น การใช้อุปกรณ์ในการไล่จับที่มีชื่อว่า Nexotrap ที่จำเป็นต้องกดปุ่มให้ตรง และให้ทันเวลา เพื่อที่จะได้จับได้ง่ายขึ้น ซึ่งในเกมโปเกมอนไม่มีตรงนี้

ขอบคุณภาพจาก : gamemonday.com

ส่วนการตะลุยไปจับ Nexomon ในฉากต่าง ๆ ของ Nexomon: Extinction ก็จะแบ่งเป็นโซน ๆ ไป โดยตลอดการเดินทางก็จะมีศัตรู AI คอยต่อสู้กับเราเสมอ ซึ่งภารกิจที่เราจะได้รับก็มีหลายอย่างที่ดูแล้วไม่ซ้ำซาก จำเจ และก็ไม่ต้องห่วงเลยว่าจะเล่นจบไว เพราะว่าแผนที่มันกว้างมาก ๆ แต่การที่จะไปด่านต่อไปก็อย่าลืมเก็บ Item มาผสมกันเพื่อเปิดทางด้วยล่ะ ถ้าไม่รู้ก็ดูจากคำใบ้ว่าต้องทำยังไงต่อ

สำหรับใครที่บอกว่าฉากแบบ 2D คงสั้น ๆ ไม่มีอะไรมาก ต้องขอบอกว่านั่นคือความคิดที่ผิด เพราะว่าใน Nexomon: Extinction มีความซับซ้อนมาก ดังนั้น การจะออกเดินทางในแต่ละครั้งต้องคิดดี ๆ นะ ไม่งั้นมีหลงทางแน่นอน

ขอบคุณภาพจาก : gamemonday.com

การออกแบบภาพกราฟิก และองค์ประกอบอื่น ๆ

ภาพในเกม Nexomon: Extinction ยังคงเป็นแบบ 2D ที่ไม่ทันสมัย ซึ่งอาจจะไม่น่ารัก หรือว่าสวยงาม คมชัด เท่ากับเกมสมัยใหม่ ดนตรีเป็นแบบเก่า ๆ แต่ลงตัว ดูมีเสน่ห์ไปอีกแบบ และก็ไม่ต้องกังวลในเรื่องของการโหลด เพราะว่าหากเกมมีคุณภาพกราฟิกที่ไม่สูง ก็จะทำให้การโหลดเร็วขึ้น

สรุป

ถึงแม้ว่าจะดูเลียนแบบเกือบหมด แต่ว่า Nexomon: Extinction ก็มีการใส่ Idea ใหม่ ๆ เข้ามา เพื่อที่จะได้ไม่เหมือนเกมต้นฉบับมากนัก ได้ข่าวว่าจะมีการ Update ภาษาไทยเข้ามา ซึ่งก็จะทำให้เข้าใจมากขึ้นอีก อีกทั้งรูปแบบที่เข้าใจง่าย ก็น่าจะทำให้ผู้เล่นได้ลองมาสัมผัสเกมนี้มากขึ้น

แหล่งอ้างอิง : https://www.appdisqus.com/2020/11/03/review-nexomon-extinction-game-ps4-nintendo-switch.html