Anno 1800 เกมสร้างเมือง

Anno 1800 เกมสร้างเมือง

เกมสร้างเมืองที่ทำออกมามากมายหลาย ๆ เกมส่วนใหญ่จะนำเสนอการสร้างบ้านเมืองที่อยู่ในยุคปัจจุบัน ดูแล้วก็คล้ายกันไปหมด แต่ว่า Anno 1800 ทำให้เรารู้สึกว่ามีอะไรที่แตกต่างออกไป เพราะว่ามีการนำเสนอการสร้างบ้านเมืองในยุคอดีต ที่เรียกได้ว่าน่าสนใจตั้งแต่เริ่มต้น

ระบบ Gameplay

หลัก ๆ ของการสร้างเมืองใน Anno 1800 จะเน้นการจัดการทรัพยากร รวมไปถึงสภาพเศรษฐกิจในเมือง โดยเราจะต้องสร้างเมืองใหม่ขึ้นมาบนพื้นที่ที่มีแม่น้ำล้อมรอบ ซ่งการที่จะติดต่อค้าขายกับเมืองอื่น หรือจะกระทำการอื่นใดได้นั้น จะต้องใช้เรือในการเดินทาง

หลังจากที่สร้างตึกรามบ้านช่องใน Anno 1800 จนครบแล้วเราต้องไม่ลืมอัพเกรดพลเมืองให้มีอาชีพ และเมื่อพวกเขาเติบโตขึ้น ความต้องการในสาธารณูปโภค หรือการอุปโภค บริโภคก็จะมีมากขึ้น ดังนั้น เราก็จะต้องสร้างโรงงานต่าง ๆ ตามความต้องการให้กับพลเมืองของเรา ซึ่งแน่นอนว่าเราต้องคิดเป็นขั้นเป็นตอนเหมือนเดิม จึงจะสร้างอะไรสักอย่างหนึ่งได้

อย่างที่บอกไปแล้วว่าเกม Anno 1800 เน้นการจัดการทรัพยากร ดังนั้น เราจึงต้องบริหารทั้งพลเมืองกับจำนวนงานให้มีจำนวนใกล้เคียงกัน อย่างเช่น 1 โรงงานต้องการใช้คนงานจำนวน 10 คน แต่เรามีคนอยู่ 15 คน เพราะฉะนั้นอีก 5 คนที่เหลือจะกลายเป็นคนว่างงานไป และในทางกลับกัน ถ้า 1 โรงงานต้องการคน 10 คน แต่มีคนอยู่ 5 คน

ทำให้ผลิตวัตถุดิบออกไม่ทัน ก็จะกลายเป็นเสียผลประโยชน์ เราจึงต้องบริหารตรงนี้ให้ดีว่าจะทำยังไงถึงจะทำให้เศรษฐกิจของเมืองอยู่รอด

ส่วนความโดดเด่นของเกม Anno 1800 ที่แตกต่างจากเกมอื่นอย่างเห็นได้ชัด นั่นคือ ระบบความคิดที่เป็นขั้นเป็นตอน ซึ่งไม่ใช่การคิดไปข้างหน้า แต่ต้องคิดย้อนไปตั้งแต่ต้นทาง อย่างเช่น เราต้องการทำโรงงานเสื้อผ้า เราจะก่อสร้างเลยไม่ได้ แต่จะต้องคิดก่อนว่าจะเอาอะไรมาทำเสื้อผ้า สมมติใช้ขนแกะ ก็จะต้องย้อนไปทำฟาร์มแกะเพื่อนำวัตถุดิบมาใช้ รวมไปถึงการสร้างสิ่งก่อสร้างอื่น ๆ ก็จะต้องคิดแบบนี้เหมือนกันหมด

การออกแบบภาพกราฟิก และองค์ประกอบอื่น ๆ

ภาพใน Anno 1800 มีลายเส้นสวย ให้ความรู้สึกหลงเข้าไปอยู่ในยุคเก่า ความสวยงามสมจริง ถือว่าเก็บรายละเอียดได้ดี

สรุป

เกม Anno 1800 เป็นเกมที่มีอะไรมากกว่าเกมทั่วไป เพราะว่านอกจากการได้เสพภาพในสมัยเก่า และความสนุกในการเล่นแล้ว ก็ยังได้ฝึกความคิดการวางแผนที่เรียกได้ว่าละเอียดมาก ๆ โดยเฉพาะการบริหารซึ่งเป็นอะไรที่ต้องคิดเยอะจริง ๆ สำหรับใครที่ชอบเกมฝึกสมองไปพร้อมกับการสร้างบ้านเมือง Anno 1800 ก็พร้อมตอบสนองผู้เล่นทุกท่านได้เป็นอย่างดี

แหล่งอ้างอิง : https://www.gamingdose.com

 #ข่าวเกมส์ล่าสุด #เกมออนไลน์ #Anno 1800