ย้อนกลับไปเล่น 6 เกมเก่าฝีมือคนไทย ที่เกมเมอร์ต่างเก็บไว้ในความทรงจำ

ย้อนกลับไปเล่น 6 เกมเก่าฝีมือคนไทย ที่เกมเมอร์ต่างเก็บไว้ในความทรงจำ

ประเทศไทยถือได้ว่ามีนักพัฒนาเกมฝีมือดีมีคุณภาพมากมายหลายคน ทั้งยังเคยออกสู่สายตาชาวโลกให้ได้เล่นกันแบบจุใจหลายเกมอีกด้วย มาย้อนดูกันว่ามีเกมเก่าฝีมือคนไทยที่ยังอยู่ในความทรงจำของเหล่าเกมเมอร์อยู่ตลอดเวลา เรียกได้ว่าไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าใด เกมเหล่านี้ก็ยังคงอยู่ตราตรึงในหัวใจเสมอ ว่าแต่จะมีเกมอะไรบ้าง เพราะหลายคนอาจจะแค่เคยผ่านหูผ่านตามาบ้างเท่านั้น แต่ไม่เคยรู้เลยว่านี่คือเกมที่พัฒนามาจากคนไทย หากพร้อมแล้วไปเล่นพร้อมกันเลย

1. สารไทย เรียกได้ว่าเป็นเกมเก่าฝีมือคนไทยชื่อแรก ๆ เลยก็ว่าได้ ที่เหล่าเกมเมอร์ในยุคก่อนแค่ได้ยินชื่อแทบจะร้องอ๋อเลยทีเดียว ด้วยเป็นเกมแนวแอ็คชันมุมมองด้านข้าง หรือแบบ 2D Side Scrolling ที่ให้อารมณ์คล้ายกับการเล่น Maple Story แต่ได้มีการอัดความเป็นไทยลงไปอย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแผนที่ อาชีพ บทพูดคุย ไอเทมต่าง ๆ ภายในเกม ที่ไม่อาจมีใครลอกเลียนแบบได้ง่าย ๆ ทั้งนี้ยังออกมาให้เล่นถึง 2 ภาคด้วยกัน แม้ว่าปัจจุบันจะหาเล่นของเดิม ๆ ได้ยากสักหน่อย เนื่องจากทางทีมผู้พัฒนาได้ปล่อยภาคใหม่ ตำนานบทใหม่ แต่ความสนุกก็ยังไม่เท่าของเดิมที่เคยที่มีมา

2. Moontra Kid เกมในระดับตำนานที่หาเล่นได้ยากมากในขณะนี้ เพราะแรกเริ่มเดิมทีเป็นเกมแจกฟรีที่ได้ไรท์ลงแผ่น CD สำหรับแจกให้กับเด็ก ๆ ในวันต่อต้านยาเสพติดโลกในยุค ปี 2000 ต้น ๆ ที่ยาบ้ากำลังระบาดอย่างหนักทำให้กลายเป็นเหมือนสัญลักษณ์ที่จะมาช่วยเตือนใจ และป้องกันไม่ให้เยาวชนไทยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติด และสิ่งที่น่าสนใจคือศัตรูภายในเกม มีการอ้างอิงจากสารเสพติดต่าง ๆ แทบทั้งสิ้น ส่งผลให้เกมเมอร์ในยุคนั้นต่างจดจำได้เป็นอย่างดี

3. Tony Jaa’s : Tom-Yum-Goong The Game (ต้มยำกุ้ง) หลังจากที่มีการถ่ายภาพยนตร์เรื่ององค์บากในปี 2005 ได้สร้างกระแสและชื่อเสียงให้กับคนไทยเป็นอย่างมากไปทั่วโลก ส่งผลให้นักแสดงนำอย่าง โทนี่ จา หรือ จา พนม เป็นที่รู้จักในด้านลีลาการบู๊ที่ดุเดือดเผ็ดมัน จึงทำให้ผู้พัฒนานำมาสร้างเป็นเกมตะลุยด่านสุดมันที่มีทั้งหมดถึง 9 ด่านใหญ่ ๆ ดำเนินเนื้อหาตามหนังเป๊ะ ๆ นอกจากนี้ยังมีทีมพากย์พันธมิตร และนักแสดงชื่อดังหลาย ๆ คนมาพากย์เสียงในเกมด้วย แม้ว่าในสมัยนั้นไม่ประสบความสำเร็จมากมายมายนักแต่หากใครได้เห็นเกมนี้คงอยากเล่นกันอย่างแน่นอน

4. เถ้าแก่น้อย เป็นอีกหนึ่งซีรีส์เกมเก่าฝีมือคนไทยที่เกมเมอร์อาจจะเคยเล่นกันมาบ้าง เนื่องจากเป็นเกมแนวช่วยพัฒนาสมอง ไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการร้านเบื้องต้น การทำอาหาร ไอศกรีม พิซซ่า เบเกอรี่ เป็นต้น ที่ช่วยให้ผู้เล่นเพลิดเพลินไปกับเกมแบบไม่ต้องคิดอะไรมาก ซึ่งถูกพัฒนาโดย Vista Business มีภาคแยกกว่า 25 ภาค ทั้งยังสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายได้มีวางขายอยู่ทั่วไป ในราคาที่จับต้องได้ เชื่อว่าเกมนี้น่าจะถูกจดจำและเป็นที่พูดถึงไปอีกแสนนานเลยทีเดียว

5. Zheza Fighter นับว่าเป็น Metaverse ที่มาก่อนใครเพื่อนเลยก็ว่าได้ โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากค่ายเพลง Kamikaze ที่กำลังโด่งดังเป็นพลุแตกอยู่ในขณะนั้น ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มนี้ขึ้นมา โดยผู้ใช้สามารถสร้างและออกแบบตัวละครเสมือนจริง และใช้ชีวิตร่วมกัน ที่สำคัญเรายังประลองฝีมือด้านดนตรีได้อีกด้วย คล้ายกับ Music Game อย่าง Audition และเพลงทั้งหมดก็ใช้ของค่าย ทำให้แฟน ๆ ต่างชื่นชอบเป็นอย่างมาก จึงกลายเป็นอีกหนึ่งตำนานที่วัยรุ่นในยุคนั้นไม่เคยลืม

6. 12 หางออนไลน์ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตำนาน MMORPG ของเมืองไทยเลยก็ว่าได้ด้วยเป็นเกม Action RPG ที่เริ่มพัฒนาด้วยทีมงานเพียง 4 คนเท่านั้น มาพร้อมกับความโดดเด่นในเรื่องการหยิบเอาสัตว์ต่าง ๆ เข้ามาให้ผู้เล่นได้สวมบทบาท ด้วยความที่แฟนตาซีสูง และดูเป็นสากลอย่างมาก ส่งผลให้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากเหล่าเกมเมอร์จนได้รับรางวัล Thailand Game Awards ในปี 2010 กันเลยทีเดียว

เป็นอย่างไรกันบ้างกับส่วนหนึ่งของเกมเก่าฝีมือคนไทยที่บางเกมอาจจะหาเล่นได้ยากเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังพอที่จะนำกลับมาเล่นได้อยู่ เรียกได้ว่าไม่เคยเลือนหายไปจากความทรงจำของเหล่าเกมเมอร์เลยทีเดียว หากใครที่ไม่เคยรู้จักและไม่เคยเล่น ลองไปหามาเล่นกันได้ รับรองว่าสนุกในแบบไทย ๆ ที่อยากจะเก็บไว้ในความทรงจำอย่างแน่นอน

ข่าวเกมส์ล่าสุด เกมมือถือ เกมออนไลน์

เครดิตภาพ : today.line.me / pcgamefreetop.net / online-station.net