วงการอีสปอร์ต ดาวรุ่งดวงใหม่

วงการอีสปอร์ต ดาวรุ่งดวงใหม่

วงการอีสปอร์ต ดาวรุ่งดวงใหม่ ประเทศไทยในยุคปัจจุบันที่มีดิจิทัลเข้ามาในชีวิตประจำวัน คงไม่มีใครที่จะสามารถหลีกเลี่ยงโซเชียลมีเดียได้ ยิ่งเป็นเด็กที่เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีอายุประมาณ 15 ปีขึ้นไปหรือเป็นกลุ่ม Gen-Z ซึ่งวัยรุ่นเจนนี้จะต้องรู้จักเกมออนไลน์อย่างแน่นอน 

โดยส่วนมากแล้วเมื่อมีเด็กเจนนี้ในครอบครัว ผู้ปกปครองมักไม่ชอบนักหากเด็กในครอบครัวเล่นเกมออนไลน์ เพราะเกมออนไลน์นอกจากจะทำให้เสียเงินและยังเสียเวลา ยิ่งกว่านั้นยังเสียสุขภาพและการเรียนอีกด้วย

สถานการณ์อีสปอร์ตในประเทศไทย

ผลสำรวจของบริษัทเก็บข้อมูลและสถิติทางด้านเกม มีการระบุว่าประชากรถึงหนึ่งในสี่ทั่วโลก มีส่วนร่วมเกี่ยวกับวงการอีสปอร์ตทั้งนั้น ซึ่งมีเม็ดเงินหมุนเวียนในวงการอีสปอร์ตมากถึง 120,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เลยทีเดียว และมีแนวโน้มที่จะมีเม็ดเงินเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมอีกหลายเปอร์เซ็นต์

สถานการณ์อีสปอร์ตด้านประเทศไทยนั้น มีจุดเริ่มต้นมาจากการแขงขันเกมเมื่อปี 2544 และมีการแข่งขันต่อเนื่องทุกปี และที่สำคัญที่สุดพบว่านักกีฬาอีสปอร์ตนั้นมักจะเป็นเพศชายเสียส่วนใหญ่ และใช้เวลาในการเล่นเกมเฉลี่ย 3 ชั่วโมงในวันธรรมดา 4 ชั่วโมงในวันหยุด และนักกีฬาอีสปอร์ตนั้นยังมีรายได้เฉลี่ยถึง 18,000 ต่อเดือน

จากการสำรวจทำให้เห็นว่า โดยภาพรวมแล้วตลาดอีสปอร์ตในประเทศไทยนั้น มีข้อดีในด้านเศรษฐกิจหลายด้าน เช่น คนรุ่นใหม่ที่เป็นเยาวชนไทยเริ่มเข้ามามีส่วนร่วมในวงการจำนวนเพิ่มขึ้น เช่น นักรีวิวเกม นักพากย์เกม นักแคสเกม หรือนักเขียนโปรแกรม อีสปอร์ตนั้นยังสามารถสร้างแรงจูงใจให้กับเยาวชนที่เล่นเกมได้อีกด้วย ซึ่งทำให้เยาวชนเล่นเกมได้ถูกวิธี และยังมีโอกาสสร้างรายได้ที่สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อีกด้วย

แน่นอนว่ามีข้อดีก็ย่อมมีข้อเสีย ซึ่งผลกระทบในเชิงลบนั้นก็เรียกได้ว่ารุนแรง เพราะนอกจากจะทำให้เยาวชนนั้นติดเกมกันมากขึ้น ก็ยังส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจของเด็กอีกด้วย ทางกระทรวงสาธารณสุขได้รานงานว่า เด็กไทยนั้นติดเกมมากถึง 2 ล้านคน และส่วนใหญ่ใช้เวลามากกว่า 5 ชั่วโมง ถือว่าเป็นความอันตรายและไม่ปลอดภัย ยังมีข้อเสียในด้านสุขภาพก็คือ อาการปวดตาและเมื่อยล้า 

อาการเหล่านั้นยังส่งผลกระทบในทางด้านการศึกษา เมื่อเด็กๆ ติดเกมก็นอนดึกเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้เด็กตื่นไปเรียนสายหรือขาดเรียน และนักกีฬาอีสปอร์ตก็จะมีรายได้เพียงระยะเวลาสั้นๆ เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่ไม่มั่นคง ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องผลักดันในวงการอีสปอร์ตเพิ่มมากขึ้น เพราะปัจจุบันกระแสของโซเชียลมีเดียเป็นอะไรที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

#ข่าวเกมส์อัพเดท #ข่าวเกมส์ล่าสุด #เกมออนไลน์ #วงการอีสปอร์ต